วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

สมาคมโยโคทะ สัตสังคะ แห่งอินเดีย หรือ Yogoda Satsanga Society of India(YSS)

สมาคมโยโคทะ สัตสังคะ แห่งอินเดีย  หรือ Yogoda Satsanga Society of India(YSS)



สมาคมโยโคทะ สัตสังคะ คืออะไร

โยโคทะ  สัตสังคะ แห่งอินเดีย หรือที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Yogoda Satsanga Society of India(YSS) เป็นองค์การทางศาสนาที่ไม่หวังผลกำไร ได้รับการสถาปนาขึ้นโดย ท่านบรมหงส์ โยคานันท์ โดยมีสำนักงานใหญ่ชื่อโยโคทะ สัตสังคะ มัธ (Yogoda Satsanga Math) ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำคงคาที่ย่านทักษิเณศวร ใกล้เมืองโกลกาตา(เดิมชื่อกัลกัตตา) มีมัธสาขาอยู่ที่ตำบลรันชี(Ranchi)เมืองฌาร์ขันท์(Jharkhand) และศูนย์กลางสาขาอีกหลายแห่ง นอกจากจะมีศูนย์กลางฝึกสมาธิอยู่ทั่วประเทศอินเดียแล้ว โยโคทะ  สัตสังคะ แห่งอินเดีย ก็ยังมีสถาบันการศึกษาอีกจำนวน  23 แห่ง ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้การศึกษาตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับวิทยาลัย  คำว่า โยโคทะ เป็นคำที่บัญญัติขึ้นโดยท่านบรมหงส์ โยคานันท์ โดยเป็นคำสมาสขสนธิ 2 คำ คือ คำว่า โยคะ แปลว่า ความเชื่อมเข้า, ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน, ความสมดุล กับคำว่า ทะ ซึ่งแปลว่า ให้ ส่วนคำว่า สัตสังคะ ก็เป็นคำสมาสอีกเหมือนกัน คือมาจาก สัต คือ จริง และสังคะ คือ สมาคม สำหรับที่ใช้ชาวตะวันตกนั้น ท่านบรมหงส์ โยคานันท์ แปลชื่ออินเดียดังกล่าวเป็น สมาคมสัจพัฒนาตนเอง (Self-Realization Fellowship=SRF)

ขอบข่ายงานของสมาคมโยโคทะ สัตสังคะ

ได้ทำการตีพิมพ์งานเขียน คำบรรยาย และการสนทนาที่ไม่เป็นทางการของท่านบรมหงส์ โยคานันท์ ตลอดจนชุดบทเรียนโยโคทะ สัตสังคะสำหรับนำไปศึกษาตามบ้านเรือน ทำการจัดทำเทปบันทึกเสียงและเท็ปบันทึกภาพเกี่ยวคำสอนของท่านบรมหงส์ โยคานันท์ ทำการดูแลบรรดาอาศรมใหญ่ อาศรมเล็ก ศูนย์ฝึกสมาธิ และประชาคมของสมาคม ดำเนินการจัดบรรยายและจัดชั้นเรียนตามเมืองต่างๆทั่วอนุทวีปอินเดีย และทำการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเวิลด์ไวน์เพรเยอร์เซอร์เคิล (Worlwide Prayer Circle) อันเป็นเครือข่ายของคณะและบุคคลที่อุทิศตนเพื่อการสวดมนต์ให้แก่บุคคลทั้งหลายที่มีความต้องการความช่วยเหลือทั้งทางด้านร่างกาย ทางจิตใจและทางด้านจิตวิญญาณ และเพื่อสันติภาพและความสมัครสมานสามัคคีในระดับโลก

สมาคมโยโคทะ สัตสังคะ แห่งอินเดีย กับท่านบรมหงส์ โยคานันท์
สมาคม โยโคทะ สัตสังคะ แห่งอินเดีย ได้ดำเนินการตอบคำถามเกี่ยวกับคำสอนของท่านบรมหงส์ โยคานันท์ที่สอบถามกันมาจากประเทศต่างๆต่อไปนี้ คือ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย ซึ่งรวมทั้งหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์  มัลดีฟส์ เนปาล และศรีลังกา สำหรับคนที่อยู่ในประเทศอื่นนอกเหนือจากประเทศข้างต้นก็สามารถติดต่อโดยส่งจดหมายถึงสมาคมสัจพัฒนาตนเอง  หรือ Self-Realization Fellowship สหรัฐอเมริกา

ท่านบรมหงส์ โยคานันท์  ผู้เผยแพร่กริยะโยคะสู่ตะวันตก

ในปี ค.ศ. 1920 ท่านบรมหงส์ โยคานันท์ ได้นำ กริยะโยคะ(Kriya Yoga) ออกไปเผยแพร่ในแถบตะวันตก โดยท่านได้ไปตั้งศูนย์กลางนานาชาติของสมาคมสัจพัฒนาตนเอง Self-Realization Fellowship (SRF) ขึ้นที่เมืองลอสแอนเจอลิส สหรัฐอเมริกา  ซึ่งสมาคมสัจพัฒนาตนเองนี้ได้อุทิศตนเพื่อยกระดับจิตใจของมวลมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านบรมหงส์ โยคานันท์ได้อุทิศชีวิตของท่านเพื่อปลุกจิตใจของทุกคนให้เข้าสู่ความรักอันลึกซึ้งต่อพระเป็นเจ้า ท่านได้ทำการเปิดประตูแห่งคำสอนของท่านให้แก่ประชาชนทุกคนโดยที่ไม่แบ่งแยกหรือไม่คำนึงว่าจะมีเผ่าพันพันธุ์ใด วรรณะใด หรือศาสนาใด และได้นำเสนอสิ่งที่ท่านบอกว่าเป็นวิถีทางที่จะให้เข้าถึงพระเจ้าและดำเนินชีวิตในรูปแบบอุดมคติและมีสมดุล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม