วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

ศรี มิระนลินี มาตา (Mrinalini Mata)

ศรี มิระนลินี มาตา (Mrinalini Mata)

 ศรี มิระนลินี มาตา (Mrinalini Mata) เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1931 ที่เมืองวิชิตา มลรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา  แต่มาเติบโตที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย  มีชื่อเดิมคือ เมอร์นา ลอย บราวน์ (Merna Loy Brown) เป็นศิษย์ใกล้ชิดของท่านโยคีบรมหงส์ โยคานันทะ และได้รับการคัดเลือกจากท่านโยคีบรมหงส์ โยคานันทะให้เป็นผู้สืบสานงานของสมาคมสัจพัฒนาตนเอง (Self-Realization Fellowship) ภายหลังจากการละสังขารของท่าน และนางได้ดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานของสมาคมสัจพัฒนาตนเองนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1966

ศรี มิระนลินี มาตา มีพื้นเพเดิมเคยนับถือศาสนาคริสต์นิกายมอร์มอน เช่นเดียวกับเพื่อนๆที่เป็นคณะกรรมการของสมาคมฯ คือ ทายะ มาตา, อานันทะ มาตา และตาระ มาตา

ย้อนรอยอดีตกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1945  ณ วัดสมาคมสัจพัฒนาตนเองที่ซานดิเอโก ศรี มิระนลินี มาตา ได้พบกับท่านโยคีบรมหงส์ โยคานันทะ เป็นครั้งแรก ซึ่งตอนนั้นนางอายุแค่ 14 ปี ต่อจากนั้นมาอีกไม่กี่เดือนนางก็ได้เข้าสู่อาศรมของท่านโยคีบรมหงส์ โยคานันทะ ที่เมืองเอนซินิตัส มลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยได้บวชเป็นแม่ชีของคณะสงฆ์สมาคมสัจพัฒนาตนเอง

ปัจจุบัน ศรี มิระนลินี มาตา เข้าดำรงตำแหน่งเป็นประธานสมาคมสัจพัฒนาตนเองต่อจาก ศรี ทายะ มาตา ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม