วันศุกร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2554

บทเรียนของสมาคมโยโคทะ สัตสังคะ :Yogoda Satsanga Lessons

บทเรียนของสมาคมโยโคทะ สัตสังคะ :Yogoda Satsanga Lessons




โดยคำชี้แนะของท่านโยคบรมหงส์ โยคานันท์  ชั้นเรียนและการบรรยายที่ท่านได้ให้ไว้เกี่ยวกับการทำสมาธิและศิลปะของการดำเนินชีวิตที่ได้สมดุลทางจิตวิญญาณได้ถูกรวบรวมประกอบกันเข้าเป็น บทเรียนโยโคทะ สัตสังคะ บทเรียนที่ทำมาตีพิมพ์ที่สามารถส่งไปให้อ่านถึงบ้านได้เหล่านี้ บรรดานักเรียนโยโคทะ สัตสังคะ สามารถนำไปศึกษาและฝึกหัดทำสมาธิเบื้องต้นด้วยตนเองเพื่อเป็นการตระเตรียมตนเองทั้งทางด้านร่างกาย ทางด้านจิตใจและทางด้านจิตวิญญาณเพื่อให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติกริยะโยคะต่อไป ในระหว่างที่ทำการฝึกหัดศึกษาในเบื้องต้นนี้ ผู้ศึกษาก็จะได้เรียนรู้เทคนิคของคำสอนโยโคทะ สัตสังคะ ดังต่อไปนี้ :



1.เทคนิคการเสริมสร้างพลัง (Technique of Energization)
เทคนิคนี้จะทำให้ผู้ศึกษาสามารถดึงดูดพลังจากแหล่งพลังจักรวาลเข้ามาสู่ร่างกายของตนได้  เทคนิคการควบคุมพลังชีวิตนี้ก็ยังจะช่วยทำความบริสุทธิ์และเสริมสร้างพลังให้แก่ร่างกาย ทำให้ง่ายต่อการที่ผู้ศึกษาจะนำพลังงานเข้าสู่ภายในร่างกายไปจนถึงภาวะสูงสุดแห่งจิตวิญญาณได้ การฝึกหัดปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอยังจะช่วยให้เกิดการผ่อนคลายทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจและช่วยพัฒนาพลังจิตให้เกิดสภาพคล่องเป็นพลวัตรได้ด้วย



2.เทคนิคการฝึกจิตให้แน่วแน่ (Technique of Concentration)
เทคนิคนี้จะช่วยพัฒนาพลังสมาธิที่อยู่ในภายของของบุคคล จากการฝึกหัดปฏิบัติเทคนิคนี้ผู้ศึกษาก็จะได้เรียนรู้วิธีที่จะถอนความคิดและพลังงานที่หันเหหรือเบี่ยงเบนจากภายนอกเพื่อให้สามารถมารวมเป็นจุดเดียวเพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายหรือให้มาที่ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งที่ต้องการหาคำตอบได้  หรือไม่ก็อาจจะทำให้บุคคลใช้สมาธิที่แน่วแน่นี้เพื่อเข้าถึงจิตทิพย์ภายในร่างกายของตนได้



3.เทคนิคการทำสมาธิ (Technique of Meditation)
เป็นเทคนิคที่จะชี้ให้ผู้ฝึกหัดศึกษารู้จักวิธีที่จะใช้พลังจิตที่แน่วแน่ในระดับสูงสุด กล่าวคือ เพื่อใช้ค้นหาและพัฒนาคุณภาพทิพย์ที่มีอยู่ภายในของตนๆ เทคนิคนี้จะช่วยขยายจิตวิญญาณของผู้ฝึกหลุดพ้นจากข้อจำกัดของร่างกายและจิตใจให้ไปสู่การบรรลุการรู้แจ้งเห็นจริงที่มีแต่ความเกษมสุขอันเป็นอนันต์ได้


ด้วยเหตุที่โยคะนี้เป็นเรื่องของการปฏิบัติและประสบการณ์ยิ่งกว่าที่จะเป็นเรื่องของความเชื่อหรือศรัทธา ศาสนิกชนของทุกศาสนาจึงสามารถได้ประโยชน์จากเทคนิคต่างๆเหล่านี้ และเมื่อได้นำเทคนิคเหล่านี้ไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอแล้ว ก็จะทำให้บุคคลเข้าสู่สภาวะของจิตวิญญาณและการรับรู้ ในระดับที่ดื่มด่ำและลึกซึ่งมากยิ่งขึ้น



หลังจากที่ได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติในระดับพื้นฐานนี้ซึ่งจะใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณหนึ่งปี ผู้ศึกษาก็อาจจะตัดสินใจว่าตนต้องการจะรับกริยะโยคะหรือไม่  ซึ่งหากจะรับกริยะโยคะก็จะต้องนำไปสู่สัมพันธภาพในแบบศิษย์กับคุรุต่อไป แต่ก่อนที่จะตกลงใจเช่นนี้ ผู้ศึกษาทุกคนไม่ว่าจะฝึกหัดจนเชี่ยวชาญช่ำชองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจแล้วหรือเจะป็นผู้ที่เริ่มฝึกหัดใหม่ก็ตาม ก็จะต้องศึกษาบทเรียนโยโคทะ สัตสังคะในสองระดับแรกและปฏิบัติเทคนิคสามอย่างดังกล่าวข้างต้นนั้นเสียก่อน เพราะเทคนิคเหล่านี้เป็นการตระเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อมที่จะรับพลังปลดปล่อยของกริยะโยคะ และการปฏิบัติดังกล่าวก็จะยังเอื้อให้นักศึกษาได้มีโอกาสใช้คำสอนให้เป็นประโยชน์สำหรับร่างกายและจิตใจก่อนที่จะตัดสินใจก้าวไปสู่การรับกริยะโยคะ


หากเป็นความต้องการของนักศึกษาว่าจะศึกษาคำสอนและทำการฝึกหัดปฏิบัติวิธีพื้นฐานของการทำสมาธิตามที่สอนในบทเรียนเฉยๆโดยที่จะไม่รับกริยะโยคะ พวกเขาก็สามารถทำได้  นักศึกษาทุกคนซึ่งมีความมุ่งมั่นแน่วแน่ในการปฏิบัติก็จะได้เข้าถึงสัจธรรมนั้นด้วยตนเอง ตามที่ท่านบรมหงส์ โยคานันท์ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า บุคคลสามารถบรรลุถึงสภาวะสูงสุดของวิญญาณทิพย์โดยใช้เทคนิคของการฝึกจิตและการทำสมาธิตามแนวของโยโคทะ สัตสังคะ ได้.



ผู้สนใจที่จะได้บทเรียนของสมาคมโยโคทะ สัตสังคะ ติดต่อได้ตามที่อยู่ข้างล่างนี้

Yogoda Satsanga Math - Dakshineswar
21, U. N. Mukherjee Road, Dakshineswar,
Kolkata - 700 076.
Tel. (033) 25645931, 25646208.
Registered office of Yogoda Satsanga Society of India.
------------------------------
Yogoda Satsanga Sakha Math - Ranchi
Paramahansa Yogananda Path, Ranchi 834 001, Jharkhand.
Tel. (0651) 2460071, 2460074.
Ashram and administrative offices serve as corresponding office and distributing centre for the YSS teachings and publications, and ashram for resident monastics who carry on the work of disseminating the teachings of Paramahansaji throughout the Indian subcontinent.
---------------------------------
Yogoda Satsanga Sakha Ashram - Dwarahat
Dwarahat-263653, District Almora, Uttaranchal.
Tel. (05966) 244271. Ashram and retreat centre for devotees.

-----------------------------------

Yogoda Satsanga Sakha Ashram - Noida
B-4, Sector 62, Noida, UP.
Phone: (0120) 2400670, 2400671
Ashram and retreat centre for devotees


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม