วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

ศรี ทายะ มาตา (Sri Daya Mata)

ศรี ทายะ มาตา (Sri Daya Mata)

ศรี ทายะ มาตา (Sri Daya Mata) มีชื่อเดิมว่า ราเชล เฟย์ ไรท์ (Rachel Faye Wright) มีชีวิตอยู่ระหว่าง ค.ศ. 1914 ถึง 2010 เป็นศิษย์ระดับแนวหน้าของท่านโยคีบรมหงส์ โยคานันทะ ชื่อของท่านที่ว่า ศรี ทายะ มาตา มีความหมายว่า มารดาผู้มีความกรุณา 




ศรี ทายะ มาตาดำรงตำแหน่งประธานของสมาคมสัจพัฒนาตนเอง (Self-Realization Fellowship) ต่อจากท่านราชฤษี ชนากานันทะ  ระหว่างปี ค.ศ. 1955 ถึง ค.ศ. 2010 นับเป็นเวลาที่ยาวนานถึง 55 ปี




ย้อนความถึงในอดีต เมื่อปี ค.ศ. 1931 โยคีบรมหงส์ โยคานันทะ ได้เดินทางไปที่ซอลท์เลคซิตี (Salt Lake City) อันเป็นบ้านเกิดของนาง เพื่อจัดชั้นเรียนวิชาโยคะ ทายะ มาตา ตอนนั้นนางอายุเพียง 17 ปี ก็ได้ไปฟังปาฐกถาพร้อมด้วยมารดาและพี่สาว นางกล่าวถึงความประทับใจเป็นครั้งแรกของนางว่า


“ขณะที่ดิฉันยืนด้านหลังของห้องปาฐกถาที่คราคล่ำไปด้วยผู้คนนั้น ดิฉันเกิดความดื่มด่ำไม่ได้สังเกตสิ่งรอบข้างใดๆได้แต่ใจจดจ่อที่องค์ปาฐกและคำพูดของท่าน ทั่วสารพางค์กายของดิฉันถูกกำซาบไว้ด้วยดวงปัญญาและความรักอันเป็นทิพย์ที่หลั่งไหลเข้ามาสู่วิญญาณและท่วมทับทั่วหัวใจและจิตวิญญาณของดิฉัน ดิฉันได้แต่คิดว่า “ผู้ชายคนนี้รักพระเจ้าอย่างที่ฉันใฝ่ฝันต้องการรักพระองค์เสมอ เขารู้จักพระเจ้า ฉันจะตามเขาไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม